TIN TỨC

Việt vị là gì và làm thế nào để phá bẫy việt vị?

việt vị là gì

Việt vị là lỗi rất thường gặp trong bộ môn bóng đá

Lỗi việt vị là lỗi mà chúng ta thường xuyên bắt gặp trong những trận bóng đá. Tuy nhiên với những người mới theo dõi bộ môn này thường chưa hiểu rõ về lỗi việt vị. Vậy lỗi việt vị là gì? Trong bài viết này hãy cùng tham khảo xem lỗi việt vị được quy định như thế nào và cách xử phạt ra sao nhé!

việt vị là gì

Việt vị là lỗi rất thường gặp trong bộ môn bóng đá

Contents

Lỗi việt vị là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, việt vị chính là việc vượt qua vị trí cho phép trên sân, khi mà cầu thủ đứng ở gần đường biên ngang sân đối phương hơn bóng và cầu thủ của đối phương cuối cùng. Có khá nhiều người nhầm lẫn việt vị với liệt vị, tuy nhiên bạn cần phải lưu ý vì liệt vị không phải là cụm từ chính xác. 

Luật việt vị cũng đã được nằm trong luật thứ XI theo quyết định số 982-QĐ/UBTDTT. Cầu thủ không còn trong thế việt vị khi mà còn ở trong phần sân của đội nhà và ngang hàng cùng với hậu vệ đối phương cuối cùng thứ 2.

Hoặc bạn có thể hiểu là bất cứ bộ phận nào như là đầu, thân hoặc bàn chân đứng gần với đường biên ngang tại sân của đối phương hơn bóng và cầu thủ của bên đội bạn thì sẽ là vị trí việt vị. 

Việt vị là gì là một trong những luật khá khó để giải thích và thực hiện đúng nhất tại bóng đá. Đây cũng là điều luật thứ XI nằm trong luật Bóng đá được công bố bởi FIFA, điều luật này chủ yếu để đảm bảo cho lối chơi tích cực trong  bóng đá. 

Việc này sẽ hạn chế khả năng giành lợi thế của đội tấn công nhờ đợi bóng ở trong trường hợp mà giữa cầu thủ đối phương và khung thành chỉ có thủ môn hay hậu vệ cuối cùng của họ. Luật việt vị sẽ có thể đảm bảo cho tính liên tục, giúp phát triển các chiến thuật và đa dạng các lối chơi trong bóng đá hơn. 

Ví dụ về các tình huống việt vị trong bóng đá

Nếu bạn đã hiểu việt vị là gì thì hãy tham khảo về một số tình huống việt vị trong bóng đá dưới đây. Theo đó một cầu thủ sẽ bị phạt việt vị ở thời điểm đồng đội chuyền bóng hoặc chạm bóng, dựa theo quan sát của trọng tài mà cầu thủ đó đã tham gia vào đường bóng một cách tích cực như:

  • Tham gia tình huống việt vị.
  • Ảnh hưởng đến đối phương.
  • Chiếm lợi thế trong tình huống việt vị xảy ra
phá bẫy việt vị là gì

Bàn thắng ghi được khi cầu thủ phạm việt vị sẽ không được tính

Trong những tình huống việt vị này thì dù cầu thủ đã ghi bàn vào lưới thì bàn thắng này cũng không được phép chấp nhận. Thủ môn hoặc một cầu thủ của đối phương sẽ có quyền phát bóng lên trên. Tuy nhiên cầu thủ sẽ không được tính là việt vị nếu nhận đường bóng trực tiếp tại một trong ba tình huống là: 

  • Quả phát bóng
  • Quả phạt góc
  • Quả ném biên

Phá bẫy việt vị là gì? Làm sao để phá bẫy việt vị

Vậy phá bẫy việt vị là gì? Đó là khi cầu thủ tiền đạo bắt buộc phải đứng cao hơn đường biên ngang so với hậu vệ của đội đối phương. Do đó khi mà đồng đội bắt đầu chuyền bóng thì tiền đạo bắt buộc phải bứt tốc để có thể vượt lên hậu vệ đối phương để có thể nhận đường chuyền và ghi bàn. 

Có thể nói việc biết phá bẫy việt vị là gì là một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong bóng đá, một tiền đạo giỏi nhất định phải có độ nhạy bén cũng như tốc độ để có thể phá được bẫy này. Có thể nói phương pháp để phá việt vị cơ bản nhất chính là các tiền đạo hoặc cầu thủ tấn công đứng trên hậu vệ của đối phương trước khi xuất phát tại mốc đường biên ngang. 

Hoặc còn một cách khác chính là khi các tiền đạo cảm thấy mình ở thế việt vị thì hãy nhả bóng và không tấn công. Cho bóng đến chân của cầu thủ băng xuống tại vị trí an toàn. Dĩ nhiên để có thể thực hiện các cách phá bẫy việt vị này thì các cầu thủ phải hiểu được ý nhau, có tốc độ, cách nhìn nhận tình huống cũng như kỹ năng cá nhân tốt. 

bẫy việt vị là gì

Cầu thủ phải có tốc độ và mắt nhìn nhận tình huống tốt để thoát bẫy việt vị

Việc bẫy việt vị thường xuyên gặp trong các trận đấu bóng đá, nhất là khi hậu vệ đối phương thả một khoảng trống lớn khiến nhiều tiền đạo nhầm tưởng là cơ hội để ghi bàn. Tùy vào khả năng phá bẫy việt vị mà các cầu thủ tiền đạo nên di chuyển về phía sau và căn chọn thời điểm tấn công để hàng phòng ngự đối phương không kịp trở tay. 

Việt vị chính là một trong những lỗi mà các cầu thủ và người hâm mộ nên hiểu rõ trong việc đá bóng. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu việt vị là gì cũng như cách để phá bẫy việt vị hiệu quả.

Trả lời

Địa chỉ: Tòa nhà A14, Ngách 3/10 Đường Liên Cơ, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Số điện thoại: 0989 937 282 - 0967 998 982

Giao diện bởi Anders Norén

Website đang trong thời gian chạy thử nghiệm